Quy trình xử lý phản ánh của người dân

(Bước 4 - Các đơn vị phối hợp xử lý phản ánh bao gồm: Cục TMĐT & KTS, Tổng cục QLTT, Cục Cạnh tranh và BVNTD, Sở Công Thương...)

1. Gửi phản ánh

2. Chuyên viên
Tiếp nhận phản ánh

3.Doanh nghiệp giải trình

4. Các đơn vị phối hợp
Xử lý phản ánh

5. Thông báo kết quả

Cảnh báo

Cảnh báo đối với người bán hàng online

Trong thời gian vừa qua, Cục Thương mại điện tử nhận được thông tin phản ánh của Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí, truyền thông về việc một số đối tượng lợi dụng lợi mua bán hàng hóa từ nước ngoài, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng chiêu chuyển tiền trước cho người bán thông qua giao dịch chuyển tiền quốc tế Western Union với thủ đoạn hết sức tinh vi. Các bước cơ bản như sau:

1. Một số đối tượng giả mạo là người Việt Nam tại nước ngoài mua một số lượng hàng hóa có giá trị lớn từ những người kinh doanh online trong nước và gợi ý chuyển tiền trước cho người bán  thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.

2. Đối tượng giả lập hóa đơn chuyển tiền quốc tế từ Western Union và gửi ảnh hóa đơn chứng từ cho bị hại, nhằm làm cho bên bán tưởng rằng phía mua hàng đã thực hiện xong lệnh chuyển tiền.

3. Đối tượng gửi đường dẫn giả mạo Western Union cho người bán hàng online ở Việt Nam để làm thủ tục rút tiền. Trong đó nhập các thông tin về khoản ngân hàng...

4. Đối tượng yêu cầu Người bán online cung cấp mã OTP trên website giả mạo sau đó rút tiền từ tài khoản ngân hàng của Người bán online để chiếm đoạt.

Cụ thể như dưới đây:

Thông qua mạng di động hoặc nền tảng xã hội khác như zalo, facebook, viber… các đối tượng sẽ gửi đường linh giả mạo website của dịch vụ chuyển tiền Western Union, nhằm dẫn bị hại đến các bước đăng nhập vào đường link đã gửi để rút tiền mà các bị hại tin rằng các đối tượng đã chuyển khoản tiền mua hàng. Khi đăng nhập vào đường link này sẽ được chuyển đến một đường link giả mạo Western Union, yêu cầu nhập thông tin như số thẻ ngân hàng, tên, tuổi… đề làm thủ tục rút tiền. Sau khi có những thông tin tài khoản các đối tượng này sẽ thực hiện chuyển khoản từ tài của bị hại vào tài khoản của mình. Để hoàn tất công việc này, các đối tượng sẽ phải có mã OTP của bị hại, do đó chúng sẽ tiếp tục giả mạo tin nhắn của Western Union với nội dung: “Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử trên hệ thống Ibanking với số tiền nhận là xxx triệu đồng. Mã OTP sẽ được xác nhận để hoàn tất giao dịch”. Đồng thời trên website giả mạo này cũng hiện lên “Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền”. Trong lúc đó đối tượng cũng thực hiện rút tiền của bị hại nên lúc đó ngân hàng sẽ gửi mã OTP vào điện thoại của bị hại. Khi bị hại nhập OTP này vào website giả mạo thì đồng nghĩa với việc bị hại đã chuyển khoản cho đối tượng phạm tội.

Đồng thời, trên trang web giả mạo cũng hiện lên dòng chữ “Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền”. Cùng lúc đó, do các đối tượng đang thực hiện thao tác rút tiền trong tài khoản của bị hại nên Ngân hàng trong nước sẽ gửi mã OTP vào điện thoại của bị hại. Khi bị hại điền mã OTP này để hoàn tất thủ tục nhận tiền trên website giả mạo, đồng nghĩa với việc, giao dịch chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng phạm tội đã trót lọt.

Cục TMĐT và KTS khuyến cáo người bán hàng online:

- Cần tra cứu trên mạng để tham khảo và xác minh kỹ thông tin trước khi giao dịch chuyển và nhận tiền.

- Chỉ thực hiện các giao dịch thông qua các website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng và tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho người khác.

- Không tùy tiện cung cấp thông tin và công khai số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên mạng và những tài khoản giao dịch online không để số tiền dư quá lớn để tránh các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tài khoản.