Quy trình xử lý phản ánh của người dân

(Bước 4 - Các đơn vị phối hợp xử lý phản ánh bao gồm: Cục TMĐT & KTS, Tổng cục QLTT, Cục Cạnh tranh và BVNTD, Sở Công Thương...)

1. Gửi phản ánh

2. Chuyên viên
Tiếp nhận phản ánh

3.Doanh nghiệp giải trình

4. Các đơn vị phối hợp
Xử lý phản ánh

5. Thông báo kết quả

Cảnh báo

Cảnh giác chiêu trò lừa bán khẩu trang trên các trang mạng xã hội

Vừa qua, Cục Thương mại điện tử nhận được thông tin phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông về việc một số đối tượng lợi dụng lợi dụng tâm lý lo sợ trước sự lây lan của virus Corona, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng chiêu bài bán khẩu trang để lừa đảo người dùng. Thủ đoạn của đối tượng như sau:

1- Thiết lập các fanpage trên facebook và rao bán các mặt hàng khẩu trang phòng dịch (Mặt hàng bị nhắm tới nhiều nhất là khẩu trang 3M giá rẻ). Các trang này thường là lập mới sau thời điểm dịch Corona bùng phát.

2- Khi người dùng đặt mua khẩu trang từ fanpage này, người dùng được bên bán hàng yêu cầu chuyển khoản trước tiền hàng. Nếu người mua không đồng ý chuyển khoản trước, cửa hàng sẽ chấp nhận việc gửi hàng bằng hình thức COD (thu tiền hộ) tuy nhiên người bán không cho kiểm hàng trước khi trả tiền và không cho mở hàng kiểm tra khi nhận.

3- Sau khi nhận được tiền thanh toán trước, các đối tượng sẽ giao hàng qua các công ty chuyển phát hoặc thuê xe ôm để giao hàng. Tuy nhiên, khi người dùng nhận được hàng thì không đúng, không đủ như đã đặt hàng.

Ví dụ trường hợp theo như phản ánh trên VietnamNet ((https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/tin-cong-nghe/canh-giac-chieu-tro-lua-ban-khau-trang-tren-facebook-614304.html), thay vì một hộp bao gồm 30 chiếc khẩu trang 3M như thông tin rao bán, thứ mà người dùng nhận được là một vài chiếc khẩu trang vải. Đặc biệt hơn, một vài trường hợp nhận lá cây thay vì khẩu trang, một số khác thậm chí còn nhận được những chiếc cẩu trang cáu bẩn vì đã qua sử dụng.

  

(Ảnh: VietNamNet)

4- Sau khi người mua hàng đòi trả lại hàng và hoàn tiền thì đối tượng sẽ chặn facebook, số điện thoại, v.v... hoặc không trả lời người mua. 

Trước tình hình trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng, tìm hiểu kỹ về người bán, sản phẩm và những phản ánh của người tiêu dùng khác nếu có để tránh bị lừa như trên.